9 sai lầm ngớ ngẫn khiến bạn mất tiền oan khi quảng cáo FACEBOOK

9 sai lầm ngớ ngẫn khiến bạn mất tiền oan khi quảng cáo FACEBOOK

Bạn đã đọc hàng trăm bài viết nói về tối ưu quảng cáo Facebook nhưng bạn vẫn chưa thể nào giải quyết vấn đề của riêng mình?

Bạn có cảm thấy campaign quảng cáo của mình vẫn chưa đem lại hiệu quả mong muốn dù bạn đã tìm đủ cách để giải quyết?

Đừng quá lo lắng! Vì bạn không phải là trường hợp duy nhất, có rất nhiều marketer ngoài kia cũng đang từng ngày “chật vật” với việc quản trị & tối ưu chiến lược quảng cáo Facebook của mình.

Vậy đâu là những sai lầm ta nên tránh? Hãy cùng DMS Academy tìm hiểu những vấn đề mà các marketer đang gặp phải khi tối ưu quảng cáo FB nhé!

1.Campaign “khởi động” quá lâu.

Việc campaign quảng cáo tốn quá nhiều thời để bắt đầu thấy được hiệu là điều không nhiều marketer dám “thổ lộ”, nhưng đừng lo lắng gì cả, bởi lẽ rất nhiều người trong số chúng ta (kể cả tôi) đều từng trải qua cảm giác này.

Khi mới tôi bắt đầu chạy quảng cáo cho Scoro, chúng tôi đã không ít lần thất vọng với kết quả khởi đầu của các campaign quảng cáo Facebook.

Nếu nhìn vào biểu đồ bên dưới, bạn sẽ thấy campaign quảng cáo mà tôi thiết lập tốn tới hơn… 12 ngày để thực sự cho ra kết quả, nhưng niềm vui chỉ kéo dài trong vòng vài ngày trước khi các chỉ số bắt đầu lao dốc và chạm đáy “zero”.

Điều gì khiến campaign quảng cáo thất bại và làm sao để khắc phục?

Có rất nhiều yếu tố khiến cho quảng cáo của các marketer không đạt được hiệu quả như mong đợi:

  1. Có quá nhiều Ad group với chi phí thấp khi thực hiện A/B Testing.
  2. Hình ảnh quảng cáo xấu quá thể
  3. Điểm relevance thấp (đồng nghĩa với việc target sai audience)
  4. Sử dụng sai phương thức bidding
  5. Thiếu kiên nhẫn và đưa ra nhiều thay đổi trong quảng cáo

Trong bài viết tôi sẽ mách nước cho các bạn một số kỹ thuật để có thể sửa chữa ngay những sai lầm này.

Để khắc phục tình trạng khởi đầu chậm chạp các bạn nên áp dụng kỹ thuật FTO (Fast take off)

Cụ thể, nó sẽ được thực hiện như sau

  • Hãy chi ra một khoản chi phí “dài hơi” cho quảng cáo của mình– Khi chạy quảng cáo bạn cần tối thiểu 10.000 impression để bắt đầu đánh giá hiệu quả của campaign. Như vậy Facebook sẽ cần nhiều tài nguyên hơn để có thể chạy campaign của bạn. Ví dụ, bạn có thể set $2000 cho hoạt động quảng cáo, thay vì $400 để đảm bảo cho campaign của mình được vận hành trơn tru.
  • Facebook ít khi nào sử dụng daily budget mà bạn đặt ra để vận hành quảng cáo. Trừ khi, quảng cáo của bạn “cực kì” có điểm relevance với audience. Khi thực hiện FTO, bạn nên tăng budget của mình cao hơn so với bình thường trong vòng 1 tuần đầu tiên, đồng thời mở rộng tệp khách hàng của mình để giá quảng cáo rẻ hơn.

Nhưng bạn hãy lưu ý rằng, FTO không phải là cách duy nhất để đẩy quảng cáo của bạn, nhưng nó chắc chắn đảm bảo cho campaign bạn thiết lập được phân phối.

2.Giá đấu thầu quá cao

Bạn có bao giờ nghĩ rằng quảng cáo của bạn chính là lý do dẫn tới quyết định giá thầu cao chót vót chưa?

Thông thường, chúng ta nghĩ rằng vấn đề nằm ở hình ảnh thiếu chất lương, bài copy kém, hoặc campaign quảng cáo hoạt động không tốt. Nhưng liệu vấn đề có dừng lại ở đó không?

Khi bắt đầu tìm hiểu về tối ưu hóa quảng cáo, chắc hẳn các bạn gặp không ít những lời khuyên chung chung, thậm chí là sáo rỗng như là sử dung automation bidding (đấu giá tự động). Tuy nhiên, Facebook sẽ không thể biết được audience của bạn chính xác ai sẽ là audience có khả năng chuyển đổi cao với quảng cáo của bạn..

Facebook có thể biết được ai là audience hay click vào bài viết hoặc quảng cáo của bạn nhiều nhất. Và để cho quảng cáo được phân phối chính xác và nhanh chóng nhất.

Để khởi động campaign bạn hãy thử cài đặt tối ưu & phân phối quảng cáo với mục tiêu Link-clicks-to-website.

Lúc đầu, tôi đã đặt mục tiêu tối quảng cáo của mình cho conversion (đăng ký xài thử), tuy nhiên sau một thời gian chạy kết quả trả lại là 0 lượt đăng ký, lượt impression giảm và điểm relevance cực thấp. Sau khi thay đổi giá đấu thầu cho Link-clicks, hiệu quả của quảng cáo ngay lập tức thay đổi khi tỷ lệ CTR và điểm relevance tăng lên đột biến.

Điều các bạn nên làm ở đây là luôn thử nghiệm hình thức bidding khác nhau.

Khi mới khởi động campaign quảng cáo mới, bạn hãy tập trung vào các mục tiêu như Click-to-website hoặc CPM. Hãy để Facebook làm quen với tệp audience của bạn trước khi bước tiếp tới bước tối ưu conversion.

Lời khuyên “nho nhỏ”: Nếu bạn tạo một campaign quảng cáo cho loại content như là ebook, inforgraphic hay những loại content mang tính tương tác cao, thì hình thức bidding bằng CPM sẽ rẻ hơn là Link-Click.

Như bạn có thể thấy hình bên dưới, khi sử dụng CPM giá tiền cho một lượt click về website của tôi rất rẻ chỉ có 0.067 Euro.

3.Nội dung quảng cáo của bạn không liên quan tới audience của mình

Chắc hẳn, bạn đã từng nghe qua điểm relevance của Facebook. Đây là thang điểm 1-10 mà Facebook dùng để đánh giá mức độ liên quan của nội dung đối với audience mà bạn muốn phân phối quảng cáo tới. Và điểm relevance càng thấp thì bạn càng tốn tiền.

Đây là một ví dụ của Adpressso:

Nội dung này có điểm relevance là 2.9, và chi phí cho mỗi Website click là $0.142.

Đây là kết quả khi Adpresso chuyển sang target nội dung quảng cáo của mình dành cho những người đã click vào website trong vòng 90 ngày. Ngay lập tức, quảng cáo được đánh giá relevance score 8.0 và chỉ tốn $0.03 cho một lượt click.

Relevance score đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu chi phí quảng cáo của bạn. Thế nên, các marketer phải chú ý vào việc hiểu audience và tạo ra những nội dung kích thích họ tương tác và chia sẻ.

4. Quảng cáo lặp lại quá nhiều lần.

Một yếu tố nữa khiến cho relevance score của bạn bị giảm nghiêm trọng đó là do frequency (tần suất) lặp quảng cáo quá, khoảng 5-10 lần.

Tại sao lại thế? Bởi lẽ, khi khách hàng nhìn thấy thông điệp quảng cáo của bạn quá nhiều lần, họ sẽ thấy khó chịu và có cảm giác rằng bạn đang spam họ. Đặc biệt, khi quảng cáo của bạn xuất hiện khoản 3 lần nhưng audience vẫn không click vào thì Facebook sẽ hiểu rằng audience không phù hợp với nội dung bạn tạo và sẽ tăng giá thầu lên.

Adpresso đã phân tích ảnh hưởng của frequency lên chỉ số CTR, CPC và Cost-per-conversion của campaign bạn tạo.

Khi audience nhìn thấy quảng cáo của bạn lần thứ 2, CTR của quảng cáo đã giảm chỉ còn 8.91%. Và lần thứ tư CTR của bạn sẽ giảm tới 23.34%.

Làm sao để hạn chế tình trạng “SPAM” quảng cáo khách hàng để giữ CPC của bạn ở mức thấp?

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bạn phải đặt Optimization Rules với frequency quảng cáo

Adpresso đã đặt ràng buộc của quảng cáo là dừng quảng cáo nếu tần suất lặp lại quá 3 lần, áp dụng mỗi ngày dựa vào dữ liệu thu thập trong vòng 3 ngày.

5. Không tối ưu Campaign

Khi chạy quảng cáo Facebook sẽ có những campaign hoạt động rất tốt, một số khác sẽ không như mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn không luôn theo dõi và quan sát thì các campaign kém chất lượng sẽ kéo các campaign hoạt động ổn định xuống cùng nó.

Dưới đây là kết quả campaign của Scoro, bạn hãy chú ý và so sánh chỉ số Results (kết quả) và Cost (chi phí).

Hãy để ý sự khác biệt giữa tỷ lệ CTR và CPC giữa các ad set, bạn sẽ nhận ra khoảng cách rõ rệt giữa chi phí giữa CPC  ad set số 2 là $1.12 và CPC là $0.41 ad set số 3.

Nếu không thử nghiệm bằng A/B Testing Scoro sẽ không phát hiện ra hiệu quả của quảng cáo có hình ảnh tốt hơn đem lại hiệu quả rất tốt, cụ thể, có tỷ lệ CTR cao hơn 38.5% và có CPC rẻ hơn đến 90% so với quảng cáo có hình ảnh kém.

Lời khuyên: Các marketer phải hình thành cho mình một thói quen kiểm tra các campaign để kịp thời phát hiện ra và loại bỏ các campaign không hiệu quả.

6. A/B Testing quá nhiều quảng cáo một lúc.

Việc tạo ra hàng trăm mẫu quảng cáo để chạy A/B Testing để kiểm tra các headlines, CTA, hình nào sẽ tốt nhất. Tuy nhiên, điều này vô tình lại “làm hại” các marketer, bởi lẽ bạn sẽ tốn tiền cho quá nhiều biến thể. Vì thế, bạn phải xác định rõ đâu là những nội dung mình cần thử nghiệm để phân bổ chi phí hợp lý.

7. Nóng vội thay đổi thiết lập quảng cáo

Đôi lúc, thật khó chịu khi các marketer luôn rớt vào tình trạng “nằm vùng” chờ đợi sự thay đổi trên từng con số. Và các marketer thường đưa ra những quyết định thay đổi bidding, placement,… để tìm ra giao điểm hoàn hảo cho campaign của mình.

Nhưng bạn hãy nhớ rằng, Facebook tốn ít nhất 24h để thích ứng với những sự thay đổi trong cài đặt của bạn. Cho nên, bạn không cần phải tỏ ra hốt hoảng khi thấy giá bidding của mình đang nằm ở mức “ngất ngưỡng”, vì sau 24h thuật toán của Facebook sẽ tự động điều chỉnh để quảng cáo của bạn chạy bình thường.

8. Hình ảnh quảng cáo thiếu thu hút

Facebook newsfeed là nơi hết sức “xô bồ”, chỉ cần mở điện thoại lên bạn có thể nhận tới hàng trăm các nội dung, thông điệp quảng cáo khác nhau. Và để khác biệt, bạn cần phải có cho mình những hình ảnh quảng thu hút để “hớp hồn” audience của mình ngay 2 giây đầu tiên.

Để bạn thấy rõ được khác biệt, theo Hubspot những bài post đi kèm ảnh luôn có có lượng tương tác tốt gấp 2 lần so với nội dung chỉ có text.

Đương nhiên, không có một công thức cố định nào để bạn tìm ra ngay được hình ảnh phù hợp nhất cho audience, bạn phải luôn tự mình thử nghiệm với A/B Testing một cách liên tục và kiên trì. Và cũng đừng quên chi phí đấy nhé!

9. Landing Page kém chất lượng.

Có lẽ bạn đang tự hỏi, landing page thì liên quan gì tới việc tối ưu hóa chi phí quảng cáo Facebook của mình. Nhưng thực tế, nó có ảnh hưởng trực tiếp tới CPC nếu như landing page của bạn đem lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

Landing page kém = relevance score giảm

Điều hiển nhiên là quảng cáo của bạn phải đem lại giá trị thực dành cho khách hàng của mình, không những thế bạn còn phải có câu CTA phù hợp với nội dung của bài copy.

Hình bên dưới, bạn có thể thấy câu CTA của Scoro khá rõ ràng và trực diện “Bring structure to your work” để quảng bá cho phương pháp quản lý dự án của họ.

Và khi nhấn vào, Scoro cũng cung cấp những thông tin thống nhất giống như bài copy.

Đây là một quy luật bắt buộc mỗi khi bạn thiết lập cho mình một campaign quảng cáo, hãy luôn đảm bảo khách hàng nhận được duy nhất một thông điệp khi họ truy cập vào landing page. Nếu không khách hàng sẽ thoát ra bởi lẽ họ không tìm thấy thông tin họ cần và khiến quảng cáo của bạn bị chấm relevance score thấp.

Tạm kết

Có rất nhiều yếu tố khiến cho campaign của bạn “chết yểu” và 9 sai lầm bên trên là một trong những trường hợp mà các marketer hay vướng phải. Hy vọng, qua bài viết của DMS Academy các marketer có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu để tối ưu hóa CPC campaign quảng cáo của mình thấp nhất có thể.
 

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN

Nếu Quý khách hàng có bất kỳ yêu cầu tư vấn  , xin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới dây để được tư vấn tốt nhất và hoàn toàn miễn phí:

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Hotline: 0162.6941.6660974.319.190

Email: lehuutrunghl@gmail.com

Zalo:  0974319190

Zalo: 0974.319.190

 
Share

Hỗ trợ 24/7

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Hotline: 0974.319.190 - 0162.6941.666 

Email: lehuutrunghl@gmail.com
Zalo:  0974.319.190